GOOGLE TRENDS: KHÁM PHÁ XU HƯỚNG TÌM KIẾM MỚI NHẤT

Google Trends là gì mà lại trở thành công cụ đắc lực giúp mọi người nhanh chóng tìm kiếm xu hướng nổi bật? Làm thế nào để sử dụng hiệu quả, đặc biệt là để tăng hiệu quả SEO, quảng cáo? Tất cả những câu hỏi này sẽ được Mắt Bão giải đáp trong bài viết dưới đây.

11.      Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ tìm kiếm trực tuyến giúp bạn khám phá tần suất tìm kiếm của từ khoá, chủ đề, hay thậm chí cụm chủ đề mà bạn tò mò. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc thống kê số liệu, Google Trends còn là “vũ khí bí mật” cho dân làm SEO và quảng cáo muốn nắm bắt xu hướng nổi bật. Vậy thực sự là gì mà lại “thần thánh” đến mức ai cũng đổ xô tìm hiểu cách sử dụng nó? Và làm thế nào để khai thác nó hiệu quả? Hãy cùng Mắt Bão tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

22.      Lợi ích khi sử dụng Google Trending

Google Trends, công cụ 15 năm tuổi này, đích thực là một “vị cứu tinh” của dân Marketing và SEO! Với khả năng giúp nắm bắt xu hướng đang thịnh hành, không chỉ giúp bạn “bắt trend” như một bậc thầy mà còn giúp bạn đưa ra các kế hoạch marketing đỉnh cao để chinh phục khách hàng tiềm năng. Từ việc xem ai đang quan tâm tới chủ đề gì, ở đâu, đến việc biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì, công cụ này giúp bạn nắm chắc “thế trận” trong tay. Chỉ cần gõ một cụm từ vào  là bạn có ngay kết quả phân tích theo vùng, thời gian, và thậm chí cả nhân khẩu học – sẵn sàng phục vụ cho những chiến dịch quảng cáo nhắm trúng đối tượng như một mũi tên bắn trúng hồng tâm. Và nếu bạn là “fan cứng” của SEO, hãy tận dụng để chọn từ khóa, so sánh mức độ quan tâm của các cụm từ và tìm ra từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất – tất cả đều miễn phí! Thế là bạn vừa có thể tạo ra những nội dung hấp dẫn vừa tăng lưu lượng truy cập cho website, giúp thương hiệu của bạn tiến gần hơn tới trái tim người dung.

Google Trends

33.      Top 5 cách sử dụng Google Trends hiệu quả

       3.1  Xây dựng & tối ưu nội dung theo mùa

Hiểu Google Trends là gì rồi, nhưng làm sao để “làm chủ” nó như một bậc thầy? Đơn giản thôi! Đầu tiên, hãy sử dụng nó để xây dựng nội dung theo mùa một cách thật thông minh. Ai cũng biết vào dịp 14/2, 8/3 hay 20/10, thế giới tìm kiếm bỗng “rần rần” những câu hỏi như “mua quà gì cho ý nghĩa?” hay “lời chúc nào khiến trái tim đập loạn nhịp?” Đây là lúc bạn tung ra các nội dung bắt trend về quà tặng và lời chúc, biến trang web thành “thần Cupid” dẫn dắt khách hàng tìm đến bạn. Nhưng nhớ là đừng chờ đến khi mọi người đang cuống quýt, hãy chuẩn bị trước, xuất hiện đúng lúc trước khi từ khoá đạt đỉnh. Chỉ cần đúng thời điểm thôi, khách hàng tiềm năng sẽ tự khắc tìm đến bạn!

            3.2  Tìm chủ đề mới theo xu hướng

Muốn nhanh chóng “hóng” được các chủ đề nóng hổi vừa thổi vừa viết? Google Trends chính là “vũ khí bí mật” cho bạn đây! Đơn giản là truy cập, chọn mục “Trending Searches” (Tìm kiếm thịnh hành), và thế là… bùm! Danh sách các xu hướng đang bùng nổ mỗi ngày và trong 24 giờ qua hiện ra trước mắt bạn như một kho tàng vô tận. Chưa hết, bạn còn có thể “đào sâu” theo danh mục yêu thích như sức khỏe, thể thao, công nghệ, kinh doanh, giải trí để chọn chủ đề siêu chất cho nội dung của mình. Đảm bảo, với Google Trends trong tay, bạn sẽ luôn đi trước xu hướng một bước!

           3.3  Đánh giá nhu cầu người ung theo địa lý

Khi nhập một cụm từ vào Google Trends, bạn sẽ nhận được một “bản đồ nhiệt” cực kì hay ho – giống như bản đồ kho báu, nhưng thay vì chỉ ra vàng, nó chỉ ra những khu vực đang rạo rực tìm kiếm từ khóa của bạn! Dữ liệu này giúp bạn đánh giá được nhu cầu người dùng theo địa lý và tránh lãng phí tiền quảng cáo vào những nơi ít quan tâm. Ví dụ, bạn muốn quảng cáo áo phao mùa đông? Đừng dại mà nhắm đến khu vực nắng nóng quanh năm, vì sẽ chẳng ai tìm kiếm đâu! Ngược lại, miền Bắc với thời tiết lạnh sẽ là “miền đất hứa,” nơi từ khóa của bạn nổi bật như đèn xanh trên bản đồ nhiệt, sẵn sàng đón nhận các chiến dịch Google Ads của bạn!

          3.4  Tìm các từ khóa dài cho SEO

Ngoài các tính năng “xịn xò” khác, Google Trends còn là bậc thầy trong việc “dò” từ khóa đuôi dài – loại từ khóa mà dân SEO thích nhất vì nó giúp website leo hạng mà chẳng phải “đấu đá” quá căng. Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google Trends, thế là công cụ này sẽ tung ra hàng loạt gợi ý từ khóa liên quan, bao gồm cả từ khóa dài ngoằng nhưng cực kỳ “đắt khách”. Xong rồi, bạn chỉ việc đưa mấy từ khóa này qua các công cụ như SEMrush hay Ahrefs để kiểm tra độ khó, khối lượng tìm kiếm, và vạch sẵn chiến lược SEO. Vậy là có ngay dàn từ khóa “đỉnh” để chinh phục cả thị trường online, mà không tốn công sức đi “săn lùng” khắp nơi!

          3.5  Xây dựng chủ đề cho Video Marketing

Đang bí ý tưởng cho video marketing? Đừng lo, đã có Google Trends “mách nước” cho bạn! Chỉ cần gõ từ khóa vào so sánh độ nổi bật giữa tìm kiếm trên Google và YouTube là biết ngay nội dung nào đang hot trên từng nền tảng. Chẳng hạn, với từ khóa “Content Marketing”, khi tìm trên Google, bạn thấy sự quan tâm dường như đang “nguội lạnh”. Nhưng khi nhảy sang YouTube, ôi chao, nhiệt độ lại tăng vùn vụt! Điều này chứng tỏ rằng Content Marketing vẫn đang “nóng” và nên chuyển từ bài viết sang video để đu trend. Google Trends thật sự là một bảo bối để dân SEO và quảng cáo nắm bắt đúng thời cơ!

44.      Các bước sử dụng Google Trends đơn giản và hiệu quả cho người mới

      4.1 Cập nhật các chủ đề nóng trên Google Trends

Bước 1: Bạn hãy truy cập Google Trends tại đây Lựa chọn quốc gia để xem các chủ đề đang được quan tâm nhất.

Google Trends

Bước 2: Chọn vào biểu tượng menu ở góc trái màn hìnhTrending Searches.

Google Trends

Bước 3: Sau đó, bạn hãy tuỳ chọn DAILY SEARCH TREND để cập nhật xu hướng mỗi ngày hoặc REALTIME SEARCH TRENDS để cập nhật các xu hướng tìm kiếm trong khoảng thời gian thực.

Google Trends

4.2 So sánh mức độ phổ biến của từ khoá với Google Trends

Bước 1: Bạn hãy truy cập Google Trends tại đây Nhập từ khoá vào ô tìm kiếm.

Google Trends

Bước 2: Điền từ khoá muốn so sánh mức độ phổ biến vào ô Compare.

Google Trends

Bước 3:Cuối cùng, bạn hãy so sánh và sử dụng từ khoá có độ phổ biến cao hơn để đưa vào bài viết nhé!

Google Trends

4.3 Đánh giá nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ

Bước 1: Bạn hãy truy cập Google Trends tại đây Nhập sản phẩm/dịch vụ cụ thể mà bạn muốn đánh giá vào ô tìm kiếm.

Google Trends

Bước 2: Sau đó, Google Trending sẽ cho bạn biết được cáckhu vực tìm kiếm sản phẩm này nhiều nhất. Từ đó, giúp bạn có thể vạch ra chiến lược Google Ads hiệu quả nhất.

Google Trends

4.4    Đánh giá chủ đề có tốt hơn cho video với Google Trends

Với một từ khoá đang giảm dần và tuột hạng trên Website, bạn đừng vội vàng bỏ qua nội dung đó, có thể từ khoá của bạn đã hạ nhiệt trên Web nhưng lại trở nên phổ biến hơn trên YouTube.

Bước 1: Bạn hãy truy cập Google Trends tại đây Nhập từ khoá mà bạn muốn đánh giá vào ô tìm kiếm.

Google Trends

Bước 2: Nhấn vào mục Web Search Chọn vào mục YouTube Search để xem từ khoá có đang là xu hướng trên YouTube hay không nhé!

Google Trends

Xem thêm : CÁCH TAO RA MỘT BÀI VIẾT CHUẨN SEO TRÊN MỘT TRANG WEBSITE

55.      Tạm kết:

Vậy là mình đã “bật mí” cho các bạn cách sử dụng một cách hiệu quả nhất, như một “thần chú” giúp bạn nắm bắt xu hướng! Hy vọng bài viết này sẽ trở thành “kim chỉ nam” cho những cuộc phiêu lưu marketing của các bạn. Chúc các bạn “mát tay” và thành công vang dội, để mỗi video hay bài viết đều trở thành hiện tượng “viral” như mong muốn! Hãy bắt đầu hành trình khám phá và chinh phục thế giới Google Trends nhé!

Tác giả soạn thảo:

David Hưng 

 ZAlO: 0862712854 | GMAIL: nguyenhung270504@gmail.com

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

OnlAi.vn | Giải Pháp Ai Marketing, Quảng Cáo Đa Kênh Đa Ngôn Ngữ!
Logo
Enable registration in settings - general